Công nghệ nhân rộng lưới điện thông minh
Thời gian gần đây, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn một số tỉnh, thành phía Nam không còn chịu cảnh mất điện kéo dài mỗi khi xảy ra sự cố điện. Kết quả này là nhờ Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) ứng dụng công nghệ mới, vận hành lưới điện thông minh.
Dễ dàng phát hiện sự cố
Cách đây 6 năm, Điện lực Bến Tre là một trong những đơn vị đi đầu cả nước về việc nghiên cứu ứng dụng thành công mô hình điều khiển vận hành lưới điện từ xa. Ông Phạm Thanh Trúc, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre, cho biết: “Trước đây, ngành điện kinh doanh viễn thông nên tận dụng nguồn nhân lực để thực hiện hệ thống này trên lưới điện sử dụng hệ thống cáp quang để kết nối, truyền về. Do đó, việc phát hiện sự cố lưới điện mất nhiều thời gian, có khi kéo dài cả ngày. Còn hiện nay, nhờ ứng dụng công nghệ mới, việc giám sát lưới điện hiệu quả, sự cố khắc phục nhanh hơn”.
Với việc ứng dụng công nghệ mới, hệ thống điều khiển vận hành lưới điện từ xa sẽ thu thập dữ liệu, thông số vận hành lưới điện liên tục. Đặc biệt, hệ thống có thể báo sự cố và xác định chính xác khu vực xảy ra sự cố. Tất cả thông tin thu thập được truyền về phòng điều hành hệ thống đặt tại trụ sở công ty điện lực. Từ đây, tùy theo sự cố mà người theo dõi có thể đóng cắt các thiết bị điện cách xa vài chục km để khoanh vùng, hạn chế sự lan rộng của sự cố.
Ông Trịnh Minh Hồng, Phó trưởng Phòng Điều độ Công ty Điện lực Bến Tre, khẳng định: “Đây là lưới điện thông minh nên toàn bộ lưới điện thể hiện trên sơ đồ. Bất kỳ tuyến nào xảy ra sự cố cũng dễ dàng phát hiện và nhân viên phòng điều độ chỉ cần gọi đến điện lực khu vực là được xử lý nhanh”.
Theo ông Hồng, hệ thống lưới điện thông minh này có nhiều ưu điểm vượt trội so với hệ thống lưới điện thông thường. Nếu như muốn biết thông số vận hành trên lưới điện thông thường, điện lực phải bố trí nhân sự đi đo thực tế nhưng các con số thu được cũng chỉ để tham khảo. Trong khi đó, với lưới điện thông minh, các thông số được hiển thị tức thì theo thời gian thực, giúp điều độ viên có đánh giá tổng quát về trạng thái điện đang vận hành và có điều chỉnh thông số phù hợp.
Bên cạnh đó, khi có sự cố xảy ra trên lưới điện thông thường thì phải mất nhiều thời gian xác định vị trí cũng như khó khoanh vùng mức độ thiệt hại. Còn với lưới điện thông minh, mỗi lần có sự cố thì phòng điều hành sẽ phát hiện ngay lập tức trong vòng 2 phút. Và việc xử lý sự cố cũng diễn ra nhanh chóng nên giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện đối với khách hàng.
Bạn Quan Tâm :
Hiện mô hình lưới điện thông minh này đang được các công ty điện lực thuộc EVN SPC và cả một số đơn vị điện lực các tỉnh phía Bắc học tập, nhân rộng trong thời gian tới.
Tiến tới thay điện kế điện tử
Cùng với ứng dụng mô hình lưới điện thông minh, EVN SPC cũng đã triển khai Đề án “Ứng dụng công nghệ mới trong đo ghi chỉ số công tơ từ xa”. Mục tiêu của đề án là áp dụng rộng rãi công tơ điện tử thay thế thiết bị đo cơ khí kém chính xác và tốn nhân công, xây dựng một hệ thống thu thập các thông số từ xa, có khả năng tự động hóa hầu hết các thao tác từ ghi chỉ số, phân tích và truyền số liệu theo nhu cầu quản lý. Đây là biện pháp để EVN SPC thực hiện giám sát, phát hiện các hành vi tác động vào hệ thống đo đếm điện năng, góp phần giảm tổn thất điện trong kinh doanh. Việc ứng dụng công nghệ mới cũng làm giảm số lượng nhân viên ghi chỉ số, từ đó nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí sản xuất - kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; đồng thời hỗ trợ khách hàng kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ, nâng cao độ an toàn trong sử dụng các thiết bị điện. Các điện lực thành viên EVN SPC đang triển khai đồng bộ đề án này, điển hình là Điện lực Bến Tre và Tiền Giang.
Ông Phạm Thanh Trúc, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre, cho biết đến nay đã lắp đặt điện kế điện tử cho gần 5.000 khách hàng sử dụng điện lớn và 103.000 hộ gia đình. 100% khách hàng đánh giá cao hiệu quả của điện kế điện tử bởi tính chính xác cũng như tính tiện ích của thiết bị.
Theo EVN SPC, việc ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp toàn tổng công ty giảm được 500 nhân viên ghi chỉ số công tơ, góp phần nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí, hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.